รีโนเวทบ้าน กับ สร้างบ้านใหม่ แบบไหนคุ้มกว่ากัน สิ่งที่ต้องรู้ก่อนจ้างบริษัทรับก่อสร้าง

บ้าน เป็นทรัพย์สินชิ้นใหญ่ และมีมูลค่ามากที่สุด ในการจะมีบ้านเป็นของตัวเองนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องคิด พิจารณา และวางแผนให้ดีมากที่สุด เพื่อให้เป็นไปตามที่ต้องการ และมีความคุ้มค่ากับเจ้าของบ้านมากที่สุด เนื่องจากว่าบ้านหนึ่งหลังจะต้องใช้อาศัยไปเรื่อย ๆ ยาวนาน 20-30 ปีแน่นอน ปัจจุบันนี้นอกจากที่จะมีการสร้างบ้านขึ้นมาใหม่ตามแบบที่ต้องการแล้ว ก็ยังมีการรีโนเวทบ้านเก่าเกิดขึ้นด้วย แล้วทำแบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน ในบทความนี้จะมาบอกกัน ให้ได้รู้ก่อนที่จะจ้างบริษัทรับก่อสร้างให้มาดำเนินการให้ 

แบบไหนคุ้มค่ากว่ากันระหว่าง สร้างบ้านใหม่ กับ รีโนเวทบ้าน สิ่งที่ต้องรู้ก่อนจ้างบริษัทรับก่อสร้าง 

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า ก่อนที่จะจ้างบริษัทรับก่อสร้างนั้น จะต้องรู้ก่อนว่าควรสร้างบ้านใหม่ไปเลย หรือว่าแค่รีโนเวทบ้านก็พอ สิ่งนี้จะสามารถรู้ได้จากการพิจารณาบ้านก่อน ว่าสภาพของบ้าน หรือโครงบ้าน ณ ขณะนั้นเป็นอย่างไร มีบริเวณไหนที่เสียหาย หรือชำรุดบ้างไหม และจุดไหนบ้างที่พบว่าเสียแล้วต้องซ่อมแซมอยู่บ่อย ๆ หากว่าตรวจสอบบ้านแล้วพบว่ามีปัญหามากเกินไป และสภาพบ้านไม่ดีแล้ว ก็ควรเลือกที่จะสร้างบ้านใหม่มากกว่าการรีโนเวท เพราะไม่ต้องเสียเวลาไปกับการแก้ปัญหาเดิม ๆ ที่เกิดขึ้นกับบ้านนั่นเอง 

นอกจากที่จะต้องตรวจสภาพบ้านแล้ว การสำรวจที่ดิน หรือพื้นที่ของบ้านก็จำเป็นต้องทำเช่นกัน เพราะว่าหากต้องการสร้างบ้านใหม่ก็จำเป็นที่จะต้องใช้พื้นที่เยอะในการก่อสร้าง แต่หากว่าเป็นบ้านที่ต้องการรีโนเวทก็จะมีพื้นที่น้อย และแคบกว่า การรีโนเวทจึงจะเน้นไปที่เรื่องของการปรับแต่งบ้านใหม่แทนการสร้างทั้งหลัง ซึ่งจะเป็นการปรับเปลี่ยนแค่บางส่วน และยังเหลือเค้าโครงเดิมของบ้านไว้พอสมควรเลย การรีโนเวทบ้านจึงจะใช้งบที่น้อยกว่า 

ยิ่งไปกว่านั้น เจ้าของบ้านควรจะต้องดูด้วยว่า บ้านที่จะสร้าง หรือรีโนเวทใหม่นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร เช่น หากต้องการให้บ้านมีห้องนอนที่มากขึ้น เพื่อรองรับจำนวนสมาชิกให้เพียงพอ ก็ควรจะใช้วิธีการสร้างบ้านใหม่แล้วเพิ่มห้องให้มากขึ้นดีกว่า แต่หากว่าเพียงแค่ต้องการเปิดร้านขายของชำที่บริเวณชั้นล่างของบ้าน ก็ควรที่จะปรับปรุงแค่ส่วนที่ต้องการใช้งานเพิ่มเติมก็เพียงพอแล้ว เพื่อเป็นการไม่ทำให้ต้องเสียเงินในจำนวนที่เยอะไป เพราะการสร้างบ้านใหม่แต่ละครั้งก็ใช้จำนวนเงินที่เยอะมาก ๆ ถ้าไม่ได้จำเป็นมากขนาดนั้น การรีโนเวทแค่บางส่วนก็ถือว่าตอบโจทย์มากแล้ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญ และต้องรู้ไว้ ก่อนที่จะตัดสินใจจ้างบริษัทรับก่อสร้างนั่นเอง